Tin tức » VIDEO Hoạt Động Phật Sự CHÙA BA VÀNG

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

13/8/2018    285 Cảm nhận Cảm nhận

Chiều ngày 10/08/2018 (tức ngày 29/06 Mậu Tuất) hàng ngàn Phật tử, nhân dân đã vân tập về chùa Ba Vàng - thành phố Uông Bí - tỉnh Quảng Ninh để tham dự thời khóa sám hối và thính Pháp. Đây là thời khoá tu tập được tổ chức định kỳ hàng tháng dành cho hàng Phật tử cùng các thiện nam tín nữ.

     Đúng 18:30' toàn thể đạo tràng trang nghiêm chắp tay hướng lên Phật đài cùng với chư Tăng dâng hương cúng dường Tam Bảo, tác lễ sám hối, để chuyển hóa những đau khổ và làm tăng trưởng những tâm thiện lành của mình.
     Sau thời khóa sám hối, đông đảo Phật tử thuộc gần 90 đạo tràng hiện đang tu học dưới sự giáo thọ trên Sư Phụ đã vì lòng khát ngưỡng giáo Pháp của đức Tôn Sư mà một lòng quy hướng chắp tay thành kính tha thiết cầu thỉnh, cung nghinh Thầy quang lâm truyền trao Pháp nhũ, mong muốn được sáng tỏ tri kiến trên lộ trình tu học.

     Tiếp tục lộ trình tu học với bộ kinh: “Mi Tiên vấn đáp”; ở buổi giảng lần này, Sư Phụ đã từ bi giảng giải câu hỏi số 144 với chủ đề: “Tượng vương Chanddata thì cung kính y Casa mà Bồ Tát Jotipala lại mắng nhiếc Sa Môn trọc đầu”. Qua câu chuyện tưởng như có tính đối lập về công hạnh của  Bồ Tát Jotipala (tiền thân của Đức Phật Thích Ca); Nhưng bằng trí tuệ của hai bậc trí giả cùng với sự phân tích cặn kẽ và truyền cảm của  Sư Phụ chúng ta hiểu được rằng: Mặc dù khi Bồ Tát ở thân voi chúa Ngài đã rất cung kính y casa vì từ nhiều kiếp, Bồ Tát đã huân tập các công đức Ba-La-Mật nên dù mang thân voi chúa nhưng vẫn quý kính Pháp Y bởi đó là biểu tướng cho đức hạnh thanh cao của giải thoát, của chư vị A-La-Hán, của các đức Chánh Đẳng Giác. Còn khi ở thân Bà - La - Môn Jotipala cũng là tiền thân của Đức Đạo Sư, Ngài có buông những lời mắng nhiếc “Sa môn trọc đầu” nhưng đó lại là do thói quen đã được huân tập từ bé rằng: dòng dõi Bà-La-Môn theo truyền thống là cao quý, là sinh ra từ miệng của Phạm Thiên, nên được thừa hưởng tất cả các phước báu tôn quý, còn ai dám ngang hàng! Nhưng sau khi gặp Phật, thiện căn và tuệ tâm vốn có đã quay trở lại và vị Bà-la-môn Jotipala đã phát tâm xuất gia ngay lập tức.

      Qua bài giảng, Sư Phụ đã chỉ dạy cho đại chúng rằng: Đã gieo nhân là không bao giờ mất đi, nó sẽ trổ quả. Có thể ban đầu do thói quen ở hiện tại làm chúng ta quên mất một số điều nhưng sau đó đủ duyên, nhân sẽ nảy nở sinh sôi. Sư Phụ cũng nhấn mạnh, đối với hai chúng xuất gia và tại gia, là người đệ tử Phật đã phát tâm tu đạo thì phải luôn dè dặt với các tâm. Trên lộ trình tu học, phải tránh xa các tập khí xấu ác. Đối với hàng cư sỹ tại gia, thường nên tu tập các công hạnh xả ly như bố thí, cúng dường đề tăng trưởng phúc lành, gieo duyên nhiều đời gần gũi Tam Bảo không xa rời thiện căn. Phải nên tu tập ba tâm cung kính - vâng lời - biết ơn để sinh ra đức trau dồi trí tuệ cho bản thân, hướng tâm về đạo giải thoát. Đối với chúng đã xuất gia, khoác trên mình tấm Casa mang màu giải thoát, phải nhớ rằng mình đang mặc chiếc áo biểu tướng của chư Phật, phải hướng tâm tu tập phát nguyện hướng tới giải thoát sinh tử, cầu Vô Thượng Bồ Đề; chiếc Y vàng không phải là thứ có thể xem nhẹ, mặc rồi phải luôn nhớ nghĩ lý tưởng cao đẹp mà tiến đạo, nguyện đời đời không để thối lui.
     Pháp thoại kết thúc trong niềm hỷ lạc, đại chúng đồng khởi niệm và tạ ơn công đức Tam Bảo, Sư Phụ Mong rằng, với tâm ý hoan hỷ trong giáo Pháp như vậy, hàng Phật tử sẽ mãi mãi được sống dưới ánh từ quang của mười phương chư Phật, hiện kiếp được thọ mạng dài lâu, các kiếp sống vị lai được gặp chính Pháp, được gặp Minh sư tu hành cho đến khi thành tựu viên mãn Bồ Đề.

     Trích nội dung văn kinh:

Câu hỏi số 144. Tượng vương Chaddanta thì cung kính y cà sa -  

mà bồ-tát Jotipàla lại nhiếc mắng "sa môn trọc đầu"?

- Đại đức chắc nhớ chuyện voi chúa Chaddanta, là tiền thân của Đức Phật Thích Ca chứ?

- Đấy là chủ đề "cung kính y cà sa" mà đại vương sẽ nói chuyện hôm nay?

- Vâng.

- Vậy thì xin đại vương hoan hỷ kể chi tiết câu chuyện cho nghe, bần tăng chỉ nhớ đại lược.

- Cung kính chẳng bằng tuân mệnh, trẫm sẽ kể đây:

Bồ tát của chúng ta, một kiếp kia sinh làm Tượng vương, có tên là Chaddanta, ngài là voi chúa cai quản một đàn voi, thường gặp những sa môn mặc y cà sa đang hành thiền định hoặc lui tới trong khu rừng. Thấy màu vàng của y cà sa, tượng vương Chaddanta với trí nhớ tiền kiếp, biết đây là những bậc tu hành cao thượng nên hết sức cung kính. Tượng vương Chaddanta dạy bảo đàn voi, theo gương mình, quỳ xuống đảnh lễ.

Ngày qua tháng lại, có người thợ săn theo dấu đàn voi để săn ngà, thấy voi chúa và cả đàn voi cung kính lễ bái những vị sa môn mặc y cà sa vàng. Mưu kế nảy sinh, người thợ săn kiếm vải nhuộm vàng bằng nước chát, trùm lên người giả làm sa môn rồi tập ngồi thiền định dưới một cội cây to.

Hôm nọ, voi chúa và đàn voi đi qua, thấy vị "sa môn", đồng quỳ xuống đảnh lễ rất cung kính, cúi đầu, thụt lùi mấy bước mới tiếp tục lộ trình. Khi cả đàn voi đi khuất, chỉ còn con voi chậm chạp sau cùng; người thợ săn tay nhanh như điện, lấy ngọn giáo sắt, tẩm độc cực mạnh đâm chết con voi, thiêu hủythịt, lấy ngà đem bán. Hành động ấy của gã thợ săn kéo dài chưa được bao lâu thì voi chúa đã khởi tâmnghi ngờ: "Dường như có sự thiếu vắng của một số con voi quen thuộc? Vậy thì một số voi đã mất, bị giết hại ở đâu và do đâu? Trên lộ trình kiếm tìm thức ăn, sự nguy hiểm có thể xảy ra tại nơi nào? Chỗ kiếm tìm thức ăn không có, những chỗ bước đi không có! Vậy thì phải bắt đầu từ chỗ quỳ xuống đảnh lễcác vị sa môn rồi bước đi! Sự nguy hiểm phải được quan sát từ đó!"

Sau khi suy nghĩ chu đáo, buổi sớm, tượng vương cho cả đàn voi đi trước, mình đi sau cùng. Trên đường đi, gặp sa môn y cà sa màu vàng, voi chúa và đàn voi đều quỳ xuống cung kính đảnh lễ như mọi hôm, nhưng không có gì xảy ra. Đến chỗ "sa môn" giả dạng, sau khi đảnh lễ, voi chúa cảnh giác đi sau cùng. Thấy voi chúa với sáu chiếc ngà vàng to lớn, thợ săn rất sung sướng nghĩ mình sắp giàu có đến nơi. Với động tác quen thuộc và rất chính xác, gã thợ săn nhích tay lao ngọn sắt tẩm độc ra. Lạ lùng làm sao, y đã nhanh mà chiếc vòi của voi chúa còn nhanh hơn. Khi mũi giáo vừa thò ra khỏi chiếc y màu vàng thì trọn vẹn thân thể và hai tay của tên thợ săn đã bị vòi voi quấn chặt rồi nhấc lên cao!

Giữa sát na ấy, khi voi chúa định quật nát thân thể gã thợ săn, màu vàng của chiếc y đã làm cho tâm của voi chúa chùn lại. Voi chúa nghĩ: "Y cà sa màu vàng là lá cờ chiến thắng, quý báu, cao thượng của chư vị A-la-hán, chư vị Chánh Đẳng Giác! Tuyệt đối ta không thể xâm phạm. Dẫu tên thợ săn này đã có tâm ác độc, đã giết hại đồng loại của ta, nhưng tội y làm thì y sẽ lãnh chịu. Một ngàn lần sanh mạng của ta dầu bị phanh thây, chặt đầu..., ta cũng không dám đụng chạm đến chiếc y cà sa màu vàng linh thiêngấy."

Ý nghĩ đi liền theo hành động, voi chúa thay vì quật nát tên thợ săn, đã nhẹ nhàng đặt y xuống, thò vòi lấy ngọn giáo sắt bẻ vụn, quăng ra xa. Voi chúa nhìn tên thợ săn đang co rúm, da mặt tái xanh đầy sợ hãi, bằng cái nhìn nghiêm khắc, rống to một tiếng đầy uy vũ, vang động cả rừng già rồi bỏ đi!

Chuyện voi chúa cung kính y cà sa là vậy đó, tâu đại đức. Khi kể, trẫm có thêm bớt một tí cho nó liền lạc câu chuyện.

Nghe xong, đại đức Na-tiên nói với giọng cảm khái:

- Thật là một bài thơ đẹp và hùng tráng biết bao!

- Quả là vậy! Nghĩa cử ấy thật là tuyệt vời!

- Tâu, từ câu chuyện ấy, đại vương sẽ dẫn đến nội dung gì? 

Đức vua Mi-lan-đà mỉm cười:

- Vâng! Cũng là bồ tát mà kiếp ấy voi chúa kính trọng y cà sa, kính trọng phẩm mạo xuất gia của các bậc sa môn; nhưng kiếp khác, khi làm thanh niên bà-la-môn, có tên là Jotipàla, lại nói lời thô bỉ xâm phạm đến Đức Phật Kassapa, như nguyền rủa Đức Phật Kassapa là "sa môn đầu trọc". Điều ấy chứng tỏ gì? Chứng tỏ hai khía cạnh và hai ý nghĩa khác nhau, chỗ thì tôn trọng, chỗ thì phỉ báng trong hai tiền thân của Đức Phật. Xin đại đức giải minh mối nghi cho!

Đại đức Na-tiên mỉm cười:

- Vâng, nhưng xin đại vương vui lòng cho bần tăng nghe câu chuyện "sa môn đầu trọc" ấy chứ? Ít ra cũng có hoàn cảnh, bối cảnh như thế nào? Nhân và quả của sự việc như thế nào chứ?

- Vâng, trẫm sẽ kể đây: 

Thuở Đức Phật Kassapa tại thế, ngài có một Thánh đệ tử cư sĩ làm nghề thợ gốm. Ông ta có đức tin bất động với Tam Bảo, thường hay cúng dường đến Đức Phật Kassapa và Tăng chúng. Ông ta cũng thường hay dẫn dắt ngoại đạo đến nghe Pháp, quy y với Đức Phật. Trong số ấy có thanh niên Jotipàla, là một thanh niên có học thức, có trí nhưng cứng đầu. Không biết bao nhiêu lần, người thợ gốm tìm cách dẫn thanh niên Jotipàla đi nghe thuyết pháp, nhưng thanh niên ấy đều từ chối, nói rằng: "Đến sa môn trọc đầu xấu xa ấy mà làm gì, ta không đi."

Hôm kia, rủ bạn đi tắm sông, gần tịnh xá của Đức Phật Kassapa; người thợ gốm lựa thế nắm chỏm tóc của thanh niên Jotipàla, kéo và lôi bằng sức mạnh, buộc Jotipàla đến chỗ Đức Phật nghe pháp cho bằng được. Thanh niên Jotipàla, ban đầu, chưởi toáng lên, luôn miệng phỉ báng "sa môn đầu trọc" và người bạn thợ gốm; nhưng sau đó, y chợt tỉnh: "Bạn ta vốn là người từ tốn, ôn nhu, đức hạnh; chưa bao giờ bạn ta có lời nói hay hành động thất lễ với một đứa con nít, mà sao bây giờ lại tỏ thái độ như vậy đối với ta? Lại nữa, bạn ta biết rõ ta là dòng dõi bà-la-môn cao quý, thượng đẳng; còn bạn ta thuộc vào giai cấp thợ thuyền, hạ liệt? Chắc phải có lý do gì bức thiết, quan trọng, bạn ta mới nắm chỏm tóc ta, kéo và lôi bằng sức mạnh, vô lễ đối với ta như vậy."

Thưa đại đức! Đấy là câu chuyện, là lý do, là bối cảnh phát sanh từ lời phỉ báng. Như vậy chứng tỏ gì? Chứng tỏ những câu nói rải rác trong kinh điển: "Hễ vị bồ tát sinh trong kiếp nào cũng đều cung kínhĐức Phật, Đức Pháp, Đức Tăng"... là sai! Câu chuyện kia quả là một minh chứng hùng hồn vậy.

- Đại vương kết luận hơi sớm. Câu chuyện thanh niên Jotipàla dường như chưa chấm dứt mà.

- Vâng. Sau khi nghe pháp xong, trí tuệ phát sanh, thanh niên Jotipàla quay sang bạn, cất giọng ngạc nhiên: "Với những thời pháp cao siêu, vi diệu như thế này, tôi không hiểu tại sao, cho đến bây giờ bạn chưa xuất gia trong giáo pháp của Đức Đạo Sư!" Rồi sau đó thanh niên Jotipàla xuất gia, không bao lâu, đắc thiền và thắng trí, cuối đời, mãn thọ, hóa sanh vào phạm thiên giới.

Đại đức Na-tiên chợt nói:

- Như vậy, chứng tỏ gì? Chứng tỏ từ thâm sâu, thanh niên Jotipàla đã có sẵn căn cơ vững chắc, có đức tin, sự kính trọng Tam Bảo không chỉ ở bình diện cạn cợt của năm bảy kiếp sống. Còn sự phỉ báng ở đầu môi, như "sa môn đầu trọc, xấu xa đê tiện v.v..." thì còn phải xét ở thói quen, sự tạp nhiễm, truyền thống gia tộc, phương cách giáo dục...; nghĩa là trong bối cảnh toàn diện mà thanh niên Jotipàla đang sống, khi ấy may ra mới đủ thẩm quyền xác định tư cách trọn vẹn của một con người. Tâu đại vương! Đại vương đã có cái nhãn quan tổng thể ấy chưa?

Đức vua Mi-lan-đà cảm thán:

- Đại đức quả là thông tuệ, mở rộng tầm nhìn cho trẫm. Tuy nhiên, lập ngôn của đại đức quá cô đọng, hãy từ từ mở phơi vấn đề cho trẫm thấy, thì trẫm cảm ơn lắm vậy!

- Thật là hân hạnh khi được bậc chí tôn tán thán. Bần tăng xin mạo muội đưa ra vài câu hỏi, đại vươnghiểu như thế nào thì xin đáp cho thế ấy.

- Thưa, vâng!

- Một gia đình bà-la-môn giàu có, sang trọng như gia đình thanh niên Jotipàla thời đó, sẽ nói về giòng giống của mình, sẽ dạy cho con cái của họ như thế nào?

- Thưa, sẽ nói rằng, họ là chủng tộc cao quý, thượng đẳng, sanh ra từ miệng đấng Phạm thiên; là người cầm muỗng trong các chiếu tiệc tùng, là con mắt sáng của thế gian; là tập cấp tôn quý đứng đầu xã hội, cho chí giai cấp quý tộc, vua chúa cũng phải cúi đầu, cung kính, lễ bái, cúng dường. Các tập cấp trong xã hội phải có bổn phận cung phụng tất cả mọi nhu cầu ăn ở cùng tiện nghi sinh hoạt. Họ là trí tuệ, là tri thức của loài người; chỉ có họ mới đủ tư cách thiêng liêng nói chuyện, trao đổi với thần linh v.v...

Với truyền thống như thế, với sự giáo dục như thế, thanh niên Jotipàla hít thở, ăn nói, đi đứng... mang sự hãnh diện và tự hào của một tập cấp cao quý lâu đời. Vậy thì từ cửa miệng của thanh niên Jotipàla, khinh chê tập cấp khác, hoặc phát ngôn câu "sa môn đầu trọc, xấu xa, đê tiện" là lời phát ngôn bình thường hay do ác khẩu, ác ngữ?

Đức vua Mi-lan-đà có vẻ suy nghĩ mới đáp:

- Nói rằng "ác khẩu, ác ngữ" thì hơi vội quy kết, võ đoán. Có lẽ là do thói quen, tự hào của tập cấp mình mà sinh ra thế!

- Vậy là đại vương đã tự trả lời. Cái tâm của Jotipàla có lẽ không do định kiến sâu dày, không do ác kiến, chỉ là sự phát ngôn bừa bãi ở bên ngoài mà thôi.

- Vâng!

- Nước của trái amata vốn ngọt, nhưng nếu trộn với nước rau má nhiều, nước ngọt kia sẽ trở nên đắng. Nước rau má đắng, nhưng nếu trộn nhiều nước amata ngọt, nước đắng kia sẽ trở thành ngọt. Thanh niên Jotipàla bản chất tốt, hạt giống Bồ đề lâu đời ở trong tâm, nhưng một mình sống giữa tập cấp bà-la-môn, sự lây nhiễm hoặc mất cả mùi vị cũng là điều dĩ nhiên vậy.

- Vâng!

- Nước nhiều, lửa phải thua nước. Lửa nhiều, nước phải thua lửa.

- Vâng!

- Người có tâm lành, nhưng thường hay thân cận, giao tiếp quá nhiều với bạn ác, thì tâm lành, tốt kia lần hồi sẽ bị biến chất. Người có tâm ác, nhưng bạn bè, gia đình, quyến thuộc đều là người hiền lương, thì không bao lâu, kẻ có tâm ác kia sẽ được cảm hóa.

- Thưa, vâng!

- Thanh niên Jotipàla dẫu tu tập nhiều đời, nhưng trí tuệ chưa già dặn, chàng lại còn non trẻ; nói năng đi đứng, hiểu biết... đều bị uốn nắn theo đức tin của ngoại giáo, tà kiến. Chúng ta có thể nào quy chụp thanh niên Jotipàla là ác khẩu, ác ngữ, sân tâm, ác tâm, nói lời thô bỉ, mạ lỵ với định kiến sâu dày được chăng?

- Thật không thể.

- Khi thanh niên Jotipàla còn một mình, nghe pháp, chàng tức khắc xuất gia, như vậy chứng tỏ gì? Chứng tỏ rằng trái amata ngọt đã trở lại nguyên trạng trái amata ngọt; chàng đã trở lại với căn cơ, tâm tuệ vốn có sẵn từ nhiều kiếp trước.

- Vâng!

- Đến đây ta có thể kết luận rằng: tự thâm sâu, chàng Jotipàla vẫn cung kính, tôn trọng Đức Phật, Đức Pháp, Đức Tăng, được không hở đại vương?

- Kết luận ấy không hời hợt, không vội vã, không nông cạn chút nào!

- Cảm ơn đại vương!

Đức vua Mi-lan-đà sảng khoái, cười ha hả.

* * *

 Hình ảnh ghi nhận:

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

Thời Khóa Sám Hối Và Thính Pháp Định Kỳ Ngày 29/06 Mậu Tuất

BBT

CẢM NHẬN CỦA BẠN

Gửi cảm nhận - Vui lòng điền đầy đủ thông tin

Họ tên *
Email *
Nội dung *
Mã bảo vệ *
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Thông Báo Chương Trình Trực Tuyến Khóa Lễ Sám Hối Và Thính Pháp Ngày 23/9/2018 (Tức Ngày 14/8/Mậu Tuất

Xem chi tiết
Cán Bộ Nhân Viên Công Ty Havico Về Chùa Tu Học Phật Pháp

Cán Bộ, Nhân Viên Công Ty Havico Về Chùa Tu Học Phật Pháp

Với lòng quý kính ngôi Tam Bảo và muốn đem những...

Chư Tăng Hướng Dẫn Phật Tử Thực Hành Pháp Phóng Sinh

Chư Tăng Hướng Dẫn Phật Tử Thực Hành Pháp Phóng Sinh

Phóng sinh là một nét đẹp tôn giáo, thể hiện sự...

Đến Chùa Ba Vàng Rèn Luyên Nhân Cách Chốn Thiền Môn

Đến Chùa Ba Vàng Rèn Luyên Nhân Cách Chốn Thiền Môn.

Không quá xa chốn thị thành tấp nập, chùa Ba Vàng...

Sư Phụ Và Tăng Chúng Ghé Thăm Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt

Sư Phụ Và Tăng Chúng Ghé Thăm Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt

Cách không xa trung tâm thành phố Đà Lạt, lặng lẽ...

Sư Phụ Và Chư Tăng Đảnh Lễ Hòa Thượng Viện Chủ Thích Nhật Quang

Sư Phụ Và Chư Tăng Đảnh Lễ Hòa Thượng Viện Chủ Thích Nhật Quang.

Sau lễ Khánh Tuế Hoà Thượng Ân sư, tiếp nối dòng...

Hơn 700 Bạn Trẻ Về Chùa Tu Học Nhân Ngày Quốc Khánh

Hơn 700 Bạn Trẻ Về Chùa Tu Học Nhân Ngày Quốc Khánh.

Ngoài thế gian, vào dịp nghỉ lễ dài ngày thường...

Chư Tăng Ni Phật Tử Chùa Ba Vàng Khánh Tuế Sư Phụ Sau Mùa An Cư Kiết Hạ

Chư Tăng Ni, Phật Tử Chùa Ba Vàng Khánh Tuế Sư Phụ Sau Mùa An Cư Kiết Hạ

Đức Phật dạy rằng Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh...

Chuột cắn khố rách

Chuột cắn khố rách

Xưa có một người quyết tâm học đạo, theo một vị...

HỒ LY VƯỢT BỂ MÓT VÀNG

HỒ LY VƯỢT BỂ MÓT VÀNG

Ngày trước, bên sườn núi có một khu sơn...

Chư Tăng Phật tử chùa Ba Vàng từ thiện tại Hạ Long

Chư Tăng, Phật tử chùa Ba Vàng từ thiện tại Hạ Long

Đợt mưa bất thường thời gian qua đã khiến cho...

PHÁ THAI VÀ NGHIỆP LỰC

PHÁ THAI VÀ NGHIỆP LỰC

Có thể vì điều kiện kinh tế khó khăn, vợ chồng...

Kỳ lạ 3 câu chuyện có thật về kiếp luân hồi

Kỳ lạ 3 câu chuyện có thật về "kiếp luân hồi"

Khái niệm "đầu thai", "kiếp luân hồi" tưởng chỉ...

Tiểu kinh Người chăn bò

Tiểu kinh Người chăn bò

Như vầy tôi nghe. Một thời Thế Tôn ở giữa các...

Lễ Tưởng Niệm Tri Ân và Cầu Siêu Anh hùng Liệt sỹ Việt Nam

Lễ Tưởng Niệm Tri Ân và Cầu Siêu Anh hùng Liệt sỹ Việt Nam

Sáng nay, ngày 27 tháng 7 năm 2015 (12/06/Ất Mùi)...

PHẬT PHÁP NAN VĂN

PHẬT PHÁP NAN VĂN

Một thuở nọ, Phật ngự tại tịnh xá Kỳ Hoàn có 500...

Chùa Ba Vàng Công Bố Thanh Quy

Chùa Ba Vàng Công Bố Thanh Quy

Trong quá trình hơn 7 năm qua, chùa Ba vàng tập...

Phật tử về chùa sám hối và thính pháp

Phật tử về chùa sám hối và thính pháp

Tối ngày 15/7/2015 tức ngày 30 tháng 5 năm Ất...

Bế mạc khóa bồi dưỡng nghiệp vụ TTTT TƯ GHPGVN

Bế mạc khóa bồi dưỡng nghiệp vụ TTTT T.Ư GHPGVN

Ngày (27/04/Ất Mùi) 13/06/2015, Lễ bế mạc khóa...

Khoá Tu Bát Quan Trai Mừng Ngày Khánh Đản An Lạc Thảnh Thơi

Khoá Tu Bát Quan Trai Mừng Ngày Khánh Đản An Lạc Thảnh Thơi

Ngày 26/05/2014 tức ngày 08 tháng 04 năm Ất Mùi,...

Ngày Tu Bát Quan Trai - Lợi Ích Cho Cả Kẻ Còn Người Mất

Ngày Tu Bát Quan Trai - Lợi Ích Cho Cả Kẻ Còn Người Mất

Ngày 26 tháng 04 năm 2015 tức ngày 08 tháng 03...

Bộ Trưởng Bộ Y Tế Cùng Học Thiền Căn Bản Với Chư Tăng Chùa Ba Vàng

Bộ Trưởng Bộ Y Tế Cùng Học Thiền Căn Bản Với Chư Tăng Chùa Ba Vàng

Chiều ngày 28/03/2015 tức ngày 09 tháng 02 năm Ất...

Bóng mát tâm hồn: Đừng ích kỷ

Bóng mát tâm hồn: Đừng ích kỷ

Đừng ích kỷ, đôi khi chính sự ích kỷ sẽ dẫn chúng...

NGƯỜI CHĂN BÒ NANDA

NGƯỜI CHĂN BÒ NANDA

Khi còn tại gia Tôn giả Nanda là một thanh niên...

^ Back to Top